Home » , » Help And Support Center | v1 | How to fix the problem when a RAR file gets corrupt and cannot be extracted with WinRar?

Help And Support Center | v1 | How to fix the problem when a RAR file gets corrupt and cannot be extracted with WinRar?

Written By Unknown on 15 กุมภาพันธ์ 2556 | วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 15, 2556



รวบรวมวิธีการแก้ปัญหา บทที่1 ปัญหาในขั้นตอนของการแตกไฟล์(คลายซิป)

PREAMBLE : คำนำ

กรุณาตรวจสอบวิธีการด้านล่างให้ครบถ้วนก่อนแจ้งว่าไฟล์เสีย ซึ่งหากมันเสียจริงๆสามารถทิ้งคอมเมนต์ไว้ที่ใต้บทความนั้นๆ แล้วผมจะมาแก้ไขให้ภายในประมาณ2-3วัน ขึ้นออยู่กับขนาดไฟล์นั้นๆ


OBJECTIVE : วัตถุประสงค์

ผู้ที่ดาวน์โหลดรวมถึงทุกท่านที่สนใจ สามารถคลายซิปไฟล์ได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์ได้


LESSON 1 : บทที่ 1 เรื่อง One2upโหลดแรงถึงใจ แต่ทำไมแตกไฟล์ไม่ได้?

นักดาวน์โหลดชาวไทยคนไหนในตอนนี้ไม่รู้จักเว็บ One2up ถือว่าเชยแหลก เพราะนี่มันคืือเว็บฝากไฟล์ในฝันเลยก็ว่าได้ นอกจากจะอัพโหลด,ดาวน์โหลด,ไฟล์มีอายุนาน ได้รวดเร็วแล้ว ยังสามารถนำHotlinkไปใช้ได้อีกต่างหาก ถึงแม้บางทีจะมีปัญหาเซิฟล่ม ไฟล์หายบ้าง แต่ในความคิดผม นี่มันดีกว่าMediafireเยอะ

แล้วทำไมถึงเป็นปัญหาล่ะ ? อาจจะเพราะระบบHotlink ทำให้ไฟล์ที่ถูกดาวน์โหลดไปนั่น ชื่อจะถูกเปลี่ยนเป็นชื่อมั่วๆเหมือนรหัส กับการแตกไฟล์ที่มีพาร์ทเดียวอาจจะไม่เป็นปัญหา แต่ที่มีปัญหาคือการแตกไฟล์ที่ถูกแบ่งออกเป็นหลายๆพาร์ท ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูวิธีง่ายๆในการแก้ไข เพื่อให้สามารถแตกไฟล์ได้ เอาล่ะ มาเริ่มกันเลย




(1) ชื่อไฟล์มั่วๆแบบนี้ แตกไฟล์ไม่ได้แน่ๆ



(2) ต้องตั้งชื่อมันซะใหม่ โดยจะตั้งอะไรก็ได้ตามใจ ขอแค่มีเลขกำกับเรียงลำดับ (ตามพาร์ท) ให้ดี



(3) ที่นี้ก็แตกไฟล์ได้ไม่มีปัญหา 






LESSON 2 : การเรียงลำดับไฟล์

การเรียงลำดับไฟล์ เป็นอีกสาเหตุของการแตกไฟล์ไม่ได้ คุณไม่สามารถสลับเอาไฟล์พาร์ทที่ 2 สลับกับพาร์ทที่ 4 ได้ ต่อให้คุณใช้วิธีคลุมดำไฟล์ทั้งหมดแล้วแตก คุณก็แตกไฟล์ไม่ออก ซึ่งปรกติคนที่ให้โหลดก็จะบอกกำกับไว้อยู่แล้วว่าไฟล์นั้นเป็นพาร์ทที่เท่าไหร่

แต่ถ้าเกิดคุณจำไม่ได้ล่ะ ปัญหานี้มักเกิดบ่อยๆกับคนที่โหลดแบบไม่มีการจัดการที่ดี พอจะหาต้นตอก็ลืมไปแล้วว่าโหลดมาจากไหน แต่ไม่เป็นไร นี่คือวิธีแก้


(1) ดัลเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ หรือ เปิดขึ้นมาด้วย Winrar คุณจะสังเกตุเห็นว่ามีข้อมูลบอกอยู่ในวงเล็บหลังชื่อไฟล์ จากในรูป นี่คือไฟล์พาร์ทที่ 3 - RAR volume(number 3)






LESSON 3 : ไฟล์เสีย ก็ซ่อมได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าคนที่อัพโหลดไฟล์นั้นๆ ได้ใส่ Recovery record รึเปล่า ซึ่งยิ่งใส่เยอะก็หมายถึงมีโอกาสที่จะซ่อมไฟล์สำเร็จสูง แต่ก็จะทำให้ขนาดไฟล์เยอะขึ้นเช่นกัน แล้วเมื่อใส่ไปแล้ว ก็มักจะซ่อมกันไม่เป็น ดังนั้นบางคนจึงไม่ใส่ก็มี

แต่สำหรับผม บอกเลยว่าผมใส่ไว้ทุกๆไฟล์ 10% ซึ่งถือว่าเยอะพอดู (ปรกติเขาใส่กันแค่ 5%) ดังนั้นคุณควรจะใช้มันให้เป็นประโยชน์ นี่คือวิธีการซ่อมไฟล์


(1) เปิด Winrar ขึ้นมา แล้วไปที่ๆไฟล์ที่เราต้องการจะซ่อม






(2) คลุมกำไฟล์ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Repair



(3) เลือกนามสกุลของไฟล์เมื่อซ่อมเสร็จ เลือกเป็น RAR ก็ดีถ้าคิดไม่อก



(4) ถ้าสังเกตุเห็นมันรายงานว่า recovery record found แปลว่าคนอัพใส่ recovery มา มีโอกาสซ่อมได้ แต่ถ้ามันบอก  recovery record not found แปลว่าเลิกซ่อมได้แล้ว เสียเวลา


 (5) เสร็จแล้วเราก็จะได้ไฟล์ใหม่ มีคำว่า fixed อยู่ข้างหน้า หลังจากนั้นก็ลองแตกไฟล์ดูอีกที





LESSON 4 : รหัสผ่านผิด

เป็นอะไรที่... ไม่รู้จะพูดอะไร

เอาเป็นว่ารหัสผ่านของที่นี่มีอันเดียว ใช้อันเดียวทั้งบล็อก มีทั้งหมด 27 ตัว
ถามว่าทำไมไม่บอกมาตรงๆล่ะ ก็ไม่บอกอ่ะ ทำไมล่ะ




LESSON 5 : ทำหมดแล้ว ยังแตกไฟล์ไม่ได้

ในกรณีนี้ คุณมีสิทธิ์(อย่างเต็มที่)ที่จะทวงมันกับผม เพียงแค่คุณโพสต์บอกไว้ใต้บทความนั้นๆ แล้วผมจะกลับมาตอบ
ไม่ต้องกลัวว่าผมจะไม่เห็นที่คุณโพสต์ เนื่องจากทุกครั้งที่มีคนคอมเมนต์มันจะแจ้งเตือนไปยัง E-mail แล้วผมเป็นคนที่เช็คเมลล์ตลอดอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อผมตรวจสอบแล้ว คุณจะได้สิ่งที่ต้องการภายในสองสามวัน ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของสิ่งที่คุณต้องการ

ขอแสดงความนับถือ
Agz-




EXERCISE : แบบฝึกหัด

ปล. แบบฝึกหัดนี้ไม่มีเรื่องไหนเกี่ยวกับบทเรียนด้านบน แต่เป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่ไม่ใหญ่ขนาดจะเขียนเป็นบทเรียนได้ แต่ในเมื่อผมต้องการให้คุณนำไปประยุกต์ใช้ให้ได้ประโยชน์ ดังนั้นเล็กๆน้อยๆก็สำคัญ จึงได้นำมาสอดแทรกไว้ในส่วนนี้

คำถามที่ 1 : ในการ extract ไฟล์ (แตกไฟล์,สกัดไฟล์ ตามแต่จะเรียก)  คนส่วนใหญ่จะเรียกใช้เมนูลัดด้วยการคลิกขวา(หรือมีใครที่เวลาแตกไฟล์จะต้องเข้าโปรแกรมWinrarก่อน แล้วค่อยแตก) คำถามอยู่ตรงจุดนี้ นั่นก็คือ ก่อนที่คุณจะคลิกขวาแล้วแตกไฟล์ ในกรณีที่ไฟล์มีหลายพาร์ท จำเป็นไหม ที่จะต้องลากกรอบคลุมดำไฟล์ทั้งหมดก่อน ?


0 ความเห็น:

แสดงความคิดเห็น



ADS

ประกาศจากทางบล็อก

ปรับปรุงบล็อกใหม่
เน้นความเร็วในการโหลดหน้าบล็อก
ปรับพวกลิ้งก์ให้ชัดขึ้น
ยังเน้นโทนขาวสบายตาเหมือนเดิม
=====================
Agz Shonen
อีกบล็อกนึง ในเครือเดียวกัน
สำหรับท่านที่ชอบอ่านการ์ตูน
เป็นพวกแนวการ์ตูนผู้ชาย

คอนเซ็ป คือ ดาวน์โหลดไปอ่าน ครับ
ไม่ใช่ อ่านแบบออนไลน์
ไม่ใช่ให้โหลดแบบทีละตอนนะ แต่โหลดแบบทีละเล่มไปเลย

เพิ่งสร้างครับ แต่จะอัพเดทเรื่อย พร้อมกับบล็อกนี้

คลังบทความของบล็อก

Popular Posts